Việc thiếu hụt về kiến thức khởi nghiệp dẫn đến truyền thông sai, ‘thổi phồng’ giá trị doanh nghiệp khiến nhiều startup địa phương còn e ngại với báo chí.

Văn phòng Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844) vừa phối hợp với Trung tâm Dịch vụ và Đổi mới công nghệ (BQL Khu CNC Hòa Lạc) tổ chức hội thảo “Tổng kết hoạt động truyền thông cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại địa phương năm 2019: Chia sẻ thông tin – Kết nối mạng lưới”. Hội thảo nhằm tạo điều kiện kết nối những người làm truyền thông tại các tỉnh, thành với mạng lưới nhà báo, phóng viên tại các cơ quan thông tin trung ương, cũng như với các chuyên gia, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp.

Truyền thông cho khởi nghiệp

Chia sẻ tại hội thảo, ông Nguyễn Việt An, đại diện Văn phòng Đề án 844, cho rằng truyền thông là yếu tố then chốt để nâng cao nhận thức của công chúng về khởi nghiệp sáng tạo. Điều này giúp xã hội có cái nhìn đúng đắn về các startup để từ đó có các hành động thiết thực góp phần ủng hộ, thúc đẩy phát triển khởi nghiệp sáng tạo.

“Tuy có vai trò thiết yếu như vậy song truyền thông về khởi nghiệp sáng tạo vẫn còn hạn chế về chủ đề truyền tải, chưa thực sự được đáp ứng kịp thời với nhu cầu phát triển của các lĩnh vực, cũng như chưa chạm được đến vấn đề cốt lõi mà những người quan tâm đến khởi nghiệp sáng tạo muốn biết”, ông An cho hay.

Các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm phối hợp truyền thông cho khởi nghiệp sáng tạo

Đồng tình với quan điểm này, ông Hoàng Quốc Lê – Chuyên gia truyền thông khởi nghiệp tại Trung tâm tin tức VTV24, Đài truyền hình Việt Nam, cho rằng những người làm truyền thông cần viết sao cho phù hợp với từng đối tượng, từng địa phương chứ đừng mang những câu chuyện xa vời để bắt chước theo phong trào và khó định hướng được cho các nhóm dự án trên địa bàn.

Theo ông Lê, startup hay nhà làm truyền thông cũng chỉ là người khởi nghiệp. “Một bên là khởi nghiệp sản phẩm còn một bên là khởi nghiệp nội dung. Và chính vì thế, giữa startup và người làm truyền thông sẽ là mối quan hệ hợp tác, đôi bên đều có lợi”, ông Lê nói.

Trong khi đó, anh Nguyễn Duy từ Ella Study Vietnam – startup với nền tảng trực tuyến giúp kết nối học viên với các du học sinh và các trường Đại học hàng đầu trong và ngoài nước, lại cho rằng truyền thông như “một con dao hai lưỡi”. Đặc biệt là với các sản phẩm chưa tạo ra những giá trị đích thực và nguồn lực chưa đáp ứng được cho mức độ tăng trưởng.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Xuân Trung từ Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An, cho biết các startup địa phương rất e ngại truyền thông. Nguyên nhân chính là bởi các đài truyền hình, báo địa phương thường khiến câu chuyện về dự án bị “thổi phồng” để nâng giá trị startup lên và cũng có những trường hợp doanh nghiệp “sợ bị lộ bí quyết kinh doanh”.

Các phóng viên tham gia hội thảo cùng bàn luận về những chủ đề có thể khai thác về khởi nghiệp sáng tạo

Cần sự tương tác

Trao đổi về vấn đề này, bà Trần Bích Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng và Thông tin Khoa học và Công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Phú Thọ, cho rằng truyền thông cần đóng vai trò chủ động. Bên cạnh việc truyền thông những câu chuyện khởi nghiệp, báo chí cũng cần thông tin về các quỹ hỗ trợ, cơ chế chính sách, hướng dẫn thủ tục, cố vấn chiến lược cho cộng đồng startup. Theo bà Hạnh, cần triển khai các khóa đào tạo truyền thông cho địa phương vì hiện nay người làm truyền thông về startup, mà đặc biệt là ở tại các địa phương, thường bị thiếu hụt kiến thức về khởi nghiệp nên dễ bị truyền thông sai, truyền thông chưa đi vào cốt lõi, dẫn đến chỉ nói được câu chuyện bề nổi, tạo nên các “phong trào” ảo cho cộng đồng.

Truyền thông được xem yếu tố then chốt để nâng cao nhận thức của công chúng về khởi nghiệp sáng tạo.

Tại Hội thảo, chị Lê Na, người sáng lập doanh nghiệp khởi nghiệp Cam Vinh Kỳ Yến, đã chia sẻ hành trình khởi nghiệp của mình từ ý tưởng “bán quả cam” thuần túy ban đầu. Với mô hình liên kết nông dân trồng cam Vinh dựa trên những nghiên cứu về Quy trình canh tác cam sinh thái hoàn toàn không hóa chất, hiện tại, Cam Vinh Kỳ Yến đã “xuất khẩu” mô hình ra nhiều địa phương khác cũng như bán sản phẩm ra nước ngoài, tạo hàng nghìn việc làm và nâng cao thu nhập cho nông dân.

Từ đây, chị mong muốn những thông điệp về tư duy đổi mới sáng tạo và sự tham gia của các vườn ươm, tổ chức ươm tạo, thúc đẩy kinh doanh hay các cố vấn khởi nghiệp sẽ được truyền thông nhấn mạnh hơn nữa, góp phần thúc đẩy những sự thay đổi tích cực cho khởi nghiệp tại địa phương mình.

Hành trình khám phá những miền đất khởi nghiệp

“Hành trình khám phá những miền đất khởi nghiệp” nằm trong khuôn khổ Đề án “Hỗ trợ Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844).

Dự án này tạo cơ hội cho các nhà báo, phóng viên có trải nghiệm thực tế về khởi nghiệp sáng tạo (KNST) tại các địa phương: Hà Nội (Tháng 8), Đà Nẵng (Tháng 7), TP. Hồ Chí Minh (tháng 05) cũng như nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, kiến thức chuyên môn, định hướng truyền thông về KNST qua hoạt động đào tạo, chia sẻ từ các chuyên gia tham gia cùng đoàn Hành trình.

Tham gia 3 đoàn hành trình có các phóng viên đến từ Phú Yên, Cần Thơ, Trà Vinh, Kiên Giang, Huế, Quảng Nam, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Phú Thọ, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh và các phóng viên từ các tỉnh thành trung tâm như Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.

Kết thúc “Hành trình khám phá những miền đất khởi nghiệp” năm 2019 sẽ là các chương trình tiếp nối về đào tạo truyền thông cho nhà báo, phóng viên tại 15 tỉnh miền núi phía Bắc, tiến tới mở rộng hơn nữa mạng lưới truyền thông chuyên sâu cho khởi nghiệp sáng tạo năm 2020.

“Thông qua các chương trình đào tạo, kết nối mạng lưới, chúng ta có thể tìm ra những phương thức truyền thông cho các doanh nghiệp khởi nghiệp định hướng đổi mới sáng tạo một cách hiệu quả, cũng như tăng cường hàm lượng chuyên sâu và tính đa dạng cho các nội dung giai đoạn tới, vừa góp phần đẩy mạnh khởi nghiệp sáng tạo trên cả nước đi vào thực chất, vừa chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình vươn ra quốc tế của doanh nghiệp Việt”, ông Nguyễn Việt An, đại diện Văn phòng Đề án 884, cho hay.

Nguồn: Truyền thông 2075